So sánh sản phẩm
Contact Us: info@yoursite.com | Call Us +1 800 245 39 25

    6 TÁC HẠI CỦA VIỆC TRỪNG PHẠT TRẺ KHÔNG ĐÚNG CÁCH

    Ngày đăng : 16:08:45 13-04-2021

    6 TÁC HẠI CỦA VIỆC TRỪNG PHẠT TRẺ KHÔNG ĐÚNG CÁCH 

    Vì quan điểm “Thương cho roi cho vọt” đã in hằn sâu qua nhiều thế hệ nên nhiều bố mẹ cho rằng đó là cách nuôi dạy con đúng đắn và hiệu quả.

    Tuy nhiên, trước khi trừng phạt con, bố mẹ cần hiểu rằng: Trừng phạt là một công cụ đưa ra nhằm khiến trẻ phải “trả giá” cho những sai lầm và hành vi không đúng mực của mình. Nhưng, đôi khi trừng phạt có thể bắt nguồn từ những cảm xúc thất vọng, bất lực của bố mẹ.

    Cũng chính vì thế mà nhiều lúc trừng phạt sẽ gây nên những tác hại cả về thể chất lẫn tinh thần con. Cùng Learnova tìm hiểu về những tác hại của việc trừng phạt con nhé! 

    1️⃣ TRẺ BỊ TRỪNG PHẠT THƯỜNG CÓ NHIỀU KHẢ NĂNG NÓI DỐI

    Trẻ thường xuyên bị trừng phạt sẽ có xu hướng nói dối hoặc đổ lỗi để che giấu điều mình đã làm. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới việc hình thành tính cách của trẻ. Hơn hết nó có thể làm rạn nứt mối quan hệ giữa bố mẹ - con cái, lâu dần sẽ dẫn đến sự thiếu tin tưởng và gặp các vấn đề về giao tiếp xã hội.

    2️⃣ TRẺ KHÓ CÓ THỂ KIỂM SOÁT CẢM XÚC CỦA MÌNH

    Trẻ hay ăn vạ, tranh giành vì con còn quá nhỏ để có thể xử lý cảm xúc của mình. Vì thế con cần có sự hướng dẫn của bố mẹ và mọi người xung quanh hơn là việc trừng phạt, bởi trừng phạt không hề giúp trẻ đối diện với cảm xúc.

    Trái lại việc đòn roi còn làm gia tăng thêm sự thất vọng và tức giận ở trẻ, thậm chí còn khiến trẻ cảm thấy xấu hổ vì cảm giác tội lỗi khiến con hành động tồi tệ hơn. Trẻ sẽ có xu hướng hành động từ sự sợ hãi, thay vì hành động từ tình yêu; sử dụng vũ lực thay vì lòng vị tha.

    3️⃣ TRỪNG PHẠT KHIẾN TRẺ CÓ NHIỀU KHẢ NĂNG SỬ DỤNG BẠO LỰC ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

    Trẻ thường học các hành vi của người lớn rất nhanh. Nếu trẻ thấy bố mẹ hoặc người lớn xung quanh sử dụng bạo lực để giải quyết vấn đề, chúng có thể làm điều tương tự. Đây cũng là lý do những đứa trẻ thường bị trừng phạt sẽ có nhiều khả năng sử dụng bạo lực hơn những đứa trẻ khác.

    4️⃣ TRỪNG PHẠT CÓ THỂ HẠ THẤP LÒNG TỰ TRỌNG CỦA TRẺ

    Khi bị trừng phạt thường xuyên, trẻ sẽ cảm thấy bản thân mình thật tồi tệ và sẽ xuất hiện những suy nghĩ tiêu cực. Đồng thời, những đứa trẻ nghĩ rằng chúng là người xấu sẽ có nhiều khả năng lặp lại các hành vi tiêu cực. Điều này gây ra một vòng luẩn quẩn trong suy nghĩ của trẻ và chúng sẽ thấy mình thật xấu.

    5️⃣ NHỮNG ĐỨA TRẺ HAY BỊ TRỪNG PHẠT SẼ TRỞ NÊN ÍT ĐỒNG CẢM VÀ TỰ CHO MÌNH LÀ TRUNG TÂM HƠN

    Trừng phạt hay những lời nói nặng nề sẽ khiến trẻ tập trung vào hậu quả của những hành vi mà chúng gây ra vì vậy trẻ ít có khả năng thể hiện sự đồng cảm, thấu hiểu, lòng trắc ẩn. Đồng thời, trừng phạt nhiều còn khiến trẻ có xu hướng đổ lỗi thay vì quan tâm đến cảm xúc của mọi người xung quanh.

    6️⃣ TRỪNG PHẠT ẢNH HƯỞNG TRỰC TIẾP ĐẾN MỐI QUAN HỆ GIỮA BỐ MẸ VÀ CON CÁI

    Như đã nói ở trên, đôi khi trừng phạt có thể bắt nguồn từ những cảm xúc thất vọng, bất lực của bố mẹ. Điều này vô tình khiến trẻ cảm thấy mất kết nối với bố mẹ và dần trở nên ương bướng, không chịu nghe lời hơn. Đây chính là nguyên nhân khiến mối quan hệ giữa bố mẹ và con cái trở nên căng thẳng hơn.

     Vì vậy, thay vì trừng phạt con, bố mẹ hãy bình tĩnh cùng con đưa ra những giải pháp giải quyết vấn đề. Đó có thể là một cuộc trò chuyện với con hoặc cùng con gợi mở, hỏi ra nguyên nhân tại sao con lại hành động như vậy.

    - sưu tầm -
    #mamnonHoaTraMy

    Tags:
    0984593722

    Chat Facebook