So sánh sản phẩm
Contact Us: info@yoursite.com | Call Us +1 800 245 39 25

    Cha mẹ thông thái nên là người đồng hành, không phải người sửa sai cho con

    Ngày đăng : 10:58:30 24-03-2023

     

          Nếu một đứa trẻ lớn lên trong một khuôn mẫu, không có tì vết, điều đó hoàn toàn không phải là một cách phát triển lành mạnh. Trẻ phát triển tốt khi chúng mắc sai lầm nhưng không đi quá giới hạn và biết sửa sai.
    Trưởng thành là khi con cái mạnh dạn tiến về phía trước, nhưng khi bất chợt nhìn lại, chúng luôn có cha mẹ đồng hành.
          Vì vậy, cha mẹ thông minh nên làm điều này:
    1. Đừng rao giảng một cách mù quáng
           Chỉ một câu nói đơn giản “mẹ yêu con” hay “bố yêu con” sẽ có tác dụng hơn rất nhiều so với những lời rao giảng khô khan.          Cha mẹ luôn muốn lấy kinh nghiệm của mình để truyền lại cho con hiểu, thuyết giáo những lý thuyết khô khan, nhưng tính cách của mỗi đứa trẻ không giống nhau.
          Con cái thường ít khi trưởng thành theo cách cha mẹ muốn. Thay vì nói con không nên làm cái này cái kia, cha mẹ hãy đổi thành câu “bố mẹ yêu con”.
    2. Để con cái được thử sai nhiều thứ
          Có một cô bé muốn rót nước vào ly nhưng còn quá bé nên lần đầu tiên đổ nước ra bàn rất nhiều. Người mẹ vẫn đứng đó nhìn con mà không nói gì. Sau đó, cô bé tự điều chỉnh lại vị trí của cái ly, thử lại nhưng nước vẫn đổ ra ngoài.
          Cô bé không khóc, chỉ cười ngượng nghịu. Sau nhiều nỗ lực, cô bé cũng rót vào ly mà không bị đổ ra ngoài. Khoảnh khắc cô bé làm thành công, người mẹ chỉ nói “con làm tốt lắm”.
          Cách giáo dục này để trẻ có nhiều cơ hội để thử sai và làm lại chứ không phải làm thay con.
    3. Sửa sai đúng cách
          Cha mẹ thấy con mắc sai lầm như thấy lửa cháy, chỉ muốn nhanh chóng dập tắt đám cháy. Trên thực tế, không chỉ cha mẹ ngày càng mệt mỏi mà con cái sẽ càng mắc nhiều sai lầm hơn.
           Tốt hơn hết cha mẹ nên để con cái làm 3 điều này:
     - Để trẻ có tinh thần tự chủ
          Ví dụ, bạn có thể nói: “Mẹ để con tự quyết định dọn dẹp phòng mình, khi nào cần giúp thì hãy nói với mẹ”.
     - Để trẻ cảm thấy mình có năng lực
          Ví dụ, bạn có thể nói: “Mẹ sẽ không hối thúc con làm bài nhưng con cần chủ động làm bài và dậy đúng giờ”.
    - Để trẻ cảm thấy mình có giá trị
          Ví dụ, bạn có thể nói: “Mẹ nghĩ con nên đọc nhiều sách hơn. Tháng này con có thể đọc ít nhất một cuốn sách giống như mẹ”.
           Con cái mắc lỗi không có gì đáng sợ, cái đáng sợ là cha mẹ không chịu hướng dẫn con sửa lỗi, để chúng tiếp tục mắc lỗi. Tốt hơn hết cha mẹ không nên chỉ trích trẻ mà hãy nói ít hơn, làm nhiều hơn và đồng hành nhiều hơn.
           Có một người từng nói: “Trên đời này có lẽ chỉ có những định lý toán học và định luật vật lý là có thể nói cho người khác nghe một cách khẳng định, còn lại là sự kiêu ngạo và tự ti của những người hay lên mặt khuyên bảo”.
          Sự đồng hành của cha mẹ rất quan trọng đối với con cái. Trên hành trình khám phá thế giới, trẻ cần có dũng khí, sự tự tin, dám chấp nhận rủi ro. Nếu có thất bại, con cái mong có thể quay trở về nhà với một chiếc giường và một bữa ăn trên bàn.

    Nguồn tin: Sưu tầm
    Tags:
    0984593722

    Chat Facebook