So sánh sản phẩm
Contact Us: info@yoursite.com | Call Us +1 800 245 39 25

    Những lưu ý chăm sóc trẻ khi đi học trở lại

    Ngày đăng : 15:58:44 09-03-2022

    Thạc sĩ, bác sĩ Mai Quang Huỳnh Mai, Phó khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM chia sẻ, phụ huynh cần chuẩn bị kỹ lưỡng về dinh dưỡng, chất lượng giấc ngủ và tăng cường mức độ vận động cho trẻ. 

    Chế độ dinh dưỡng

    Theo bác sĩ Mai, bữa ăn sáng của trẻ phải đầy đủ dưỡng chất vì đây là nguồn cung cấp năng lượng cho trẻ hoạt động và học tập hiệu quả tại trường.

    Phụ huynh cần dành đủ thời gian cho trẻ ăn sáng tại nhà, có thể đánh thức trẻ dậy sớm 15 phút để tránh việc ăn trong vội vã.

    Bữa sáng cần đầy đủ 4 nhóm thực phẩm (bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất), thay vì mua thức ăn nhanh trên đường đi học.

    Nếu trẻ phải học 2 buổi và nhà trường chưa tổ chức bữa ăn tập trung an toàn, phụ huynh nên chuẩn bị hộp cơm để trẻ mang theo.
     

    Theo bác sĩ Mai, thời tiết ở TP.HCM hiện nay khá nóng và oi bức, trẻ vận động dễ đổ mồ hôi dẫn đến thiếu nước và điện giải. Do đó, phụ huynh cần chuẩn bị cho trẻ đủ nước (nước lọc, nước trái cây, nước có điện giải) và chất xơ vitamin (rau củ quả, trái cây…) trong bữa trưa.

    Cần lưu ý, các loại hộp bảo quản thức ăn phải phù hợp, tránh việc thực phẩm bị hư hỏng do thời tiết nóng bức.

    Bác sĩ Mai chia sẻ, bữa tối là bữa ăn hạnh phúc nhất trong ngày vì cả gia đình được ăn cùng nhau, vì vậy, nên chuẩn bị những món ngon miệng hợp khẩu vị trẻ, đủ dưỡng chất.

    Giờ ăn tối nên sắp xếp 1-2 giờ sau khi đi học về để trẻ không bị quá đói.

    Phụ huynh thiết kế chế độ ăn cho con đầy đủ dưỡng chất. Trong đó chú trọng chất đạm (ưu tiên đạm quý có giá trị sinh học cao như thịt, cá, trứng, sữa), rau xanh, trái cây.

    Lượng tinh bột cần vừa phải, hạn chế thực phẩm nhiều đường đơn (như bánh kẹo ngọt, nước ngọt…) và thức ăn nhanh chiên rán có nhiều acid béo bão hòa.

    Trong thời điểm hiện nay, phụ huynh cần huấn luyện cho trẻ kỹ năng ăn uống an toàn tại trường. Cụ thể, trẻ cần nhớ khử khuẩn tay trước khi ăn, cởi bỏ khẩu trang đúng cách, ngồi giãn cách với các bạn ở vị trí thông thoáng gió, không nói chuyện trong khi ăn, đeo khẩu trang mới sau khi ăn...

    Tăng cường vận động thể thao

    Việc tập luyện thể dục thể thao là vấn đề khá đau đầu của phụ huynh trong suốt thời gian trẻ học trực tuyến tại nhà. Các bé hầu như ngồi tĩnh tại cả ngày, phụ thuộc vào màn hình máy vi tính, điện thoại.

    “Hậu quả là trẻ ngày càng trở nên lười vận động, thụ động. Tỷ lệ béo phì, mắc tật khúc xạ mắt tăng cao”, bác sĩ Mai nhận định.
     

    Vì vậy, phụ huynh cần hạn chế tối đa việc trẻ sử dụng thiết bị điện tử ngoài giờ học trực tuyến. Cho trẻ vận động vừa sức tại nhà như yêu cầu trẻ phụ việc nhà, lên xuống cầu thang, đi bộ trong khuôn viên, chơi bóng rổ trong sân…

    Trẻ cũng cần vận động ngoài trời với các môn như đạp xe, đánh cầu lông, chạy bộ... Nếu khu vực tập luyện đông người, trẻ nên đeo khẩu trang khi vận động.

    Tại trường học, phụ huynh phối hợp cùng thầy cô giáo dạy bảo cho trẻ 5K, chơi vận động vừa sức, hạn chế trò chơi nhóm tiếp xúc quá gần.

    Chăm sóc giấc ngủ

    Trong thời gian trẻ học trực tuyến, giờ giấc ngủ nghỉ không còn nề nếp như khi trẻ trực tiếp đến trường. Vì vậy, các con thường thức khuya, ngủ dậy trễ, không ngủ trưa, bật máy tính nhưng ngủ trong giờ học…

    Để chuẩn bị cho việc đi học lại, phụ huynh cần rèn lại giấc ngủ hợp lý cho trẻ. Trẻ ở độ tuổi mầm non cần ngủ 10-13 giờ/ngày. Học sinh tiểu học và trung học cơ sở cần 9-11 giờ ngủ/ngày. Trong khi đó, học sinh trung học phổ thông cần 8-10 giờ. 

    Trẻ cũng cần có giấc ngủ trưa ngắn để học tập hiệu quả vào buổi chiều.

    Trẻ cần đi ngủ sớm vào buổi tối (khoảng 21h) để não được nghỉ ngơi. Nhờ đó, trẻ có thể thức dậy sớm vào sáng hôm sau, để chuẩn bị cho một ngày mới học tập hiệu quả.

    Phòng ngủ cần thiết kế không thiết bị điện tử. Ngoài ra, không dùng thiết bị điện tử ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ, giúp não trẻ không bị kích thích, trẻ sẽ có giấc ngủ ngon hơn.

    nguồn tin: internet

    Tags:
    0984593722

    Chat Facebook